Kiến trúc Tân cổ điển – Wikipedia tiếng Việt

Bởi topatoz
Một ví dụ về mặt tiền của Nhà thờ Vilnius với phong cách Tân cổ xưa .

Kiến trúc tân cổ điển là một phong cách kiến ​​trúc do trào lưu tân cổ điển tạo ra, bắt đầu vào giữa thế kỷ 18. Kiến trúc Tân cổ điển thuần túy là sự kết hợp chủ yếu giữa kiến trúc cổ đại Hy Lạp, các nguyên tắc kiến trúc của Vitruvius và phong cách của kiến trúc sư người Ý Andrea Palladio.[1]

Về hình thức, kiến ​ ​ trúc tân cổ xưa nhấn mạnh vấn đề vào bức tường hơn là về phối hợp màu sáng và tối và duy trì truyền thống riêng không liên quan gì đến nhau cho mỗi bộ phận của nó. Về cụ thể, kiến trúc Tân cổ xưa là một phản ứng chống lại phong thái trang trí tự nhiên của Rococo. Về công thức kiến trúc, nó như thể sự tăng trưởng của 1 số ít đặc thù cổ xưa của truyền thống cuội nguồn kiến trúc Baroque muộn. Kiến trúc tân cổ xưa vẫn được phong cách thiết kế cho đến thời nay, nhưng hoàn toàn có thể được gắn nhãn là kiến trúc cổ xưa mới cho những tòa nhà văn minh .

Ở các quốc gia Trung và Đông Âu, người ta vẫn xem kiểu kiến trúc này là cổ điển, và tân cổ điển chỉ dành cho những phong cách kiến trúc bắt đầu từ thế kỷ 19 đến nay.

Siegfried Giedion, cuốn sách tiên phong ( 1922 ) có tiêu đề gợi ý ” Late Baroque và Lãng mạn cổ xưa “, khẳng định chắc chắn sau, [ 2 ]. ” Louis XVI phong thái hình thành trong hình dạng và cấu trúc kết thúc của xu thế cuối baroque, cổ xưa ship hàng như thể khuôn khổ của nó. ” Trong ý nghĩa tân cổ xưa trong kiến ​ ​ trúc có ý nghĩa liên tưởng và đẹp như tranh vẽ, đi dạo vui chơi của một quốc tế xa xôi bị mất, , đó là, như Giedion cho thấy, đóng khung trong nhạy cảm lãng mạn .Trí tuệ, tân cổ xưa là triệu chứng của một mong ước quay trở lại ” tinh khiết ” cảm nhận của Rome, nhận thức mơ hồ ( ” lý tưởng ” ) của thẩm mỹ và nghệ thuật Hy Lạp cổ đại Hy Lạp cổ đại và, đến một mức độ thấp hơn, thế kỷ 16 Renaissance cổ xưa, đó cũng là một nguồn cho kiến ​ ​ trúc Baroque muộn học .Nhiều đầu kiến ​ ​ trúc tân cổ xưa thế kỷ 19 chịu tác động ảnh hưởng của những bản vẽ, dự án Bất Động Sản Étienne-Louis Boullée và Claude Nicolas Ledoux. Các bản vẽ chì nhiều Boullée và sinh viên của ông diễn đạt kiến ​ ​ trúc hình học phụ tùng giả lập Đời đời của thiên hà. Liên kết giữa những sáng tạo độc đáo Boullée và ý niệm của Edmund Burke tuyệt vời. Ledoux xử lý những khái niệm của nhân vật kiến ​ ​ trúc, duy trì một tòa nhà ngay lập tức nên giao công dụng của nó để người xem hiểu theo nghĩa đen những sáng tạo độc đáo như làm phát sinh ” kiến trúc parlante ” .Có một sự stress chống Rococo hoàn toàn có thể được phát hiện trong một số ít châu Âu [ [ kiến trúc của thế kỷ 18 trước đó, đại diện thay mặt một cách sôi động nhất trong Palladian kiến ​ ​ trúc của Georgia Anh và Ireland, mà còn nhận ra trong một tĩnh mạch classicizing của kiến ​ ​ trúc Baroque Cuối ở Paris ( Perrault ‘ s đông khoanh vùng phạm vi của Louvre ), trong Berlin, và ngay cả trong Rome, Alessandro Galilei ‘ mặt tiền cho S. Giovanni Laterano. Nó là một kiến ​ ​ trúc can đảm và mạnh mẽ tự kiềm chế, học tập có tinh lọc ” tốt nhất ” Roman quy mô, ngày càng có sẵn để nghiên cứu và điều tra ngặt nghèo trải qua những phương tiện đi lại truyền thông online của kiến ​ ​ trúc khắc của những bản vẽ đo sống sót của kiến ​ ​ trúc La Mã .
A. Rinaldi. The White hall of the Gatchina palace. 1760 s. An early example of the italianate neoclassical interior design in russian architectureTân cổ xưa là một trào lưu quốc tế. Mặc dù kiến ​ ​ trúc tân cổ xưa sử dụng những từ vựng cùng cổ xưa như kiến ​ ​ trúc Baroque muộn, nó có khuynh hướng nhấn mạnh vấn đề phẩm chất phẳng của nó, chứ không phải là khối lượng tác phẩm điêu khắc. Các khối nhô hay lùi những hiệu ứng của chúng ánh sáng và bóng tối phẳng phiu hơn, điêu khắc phù điêu cũng phẳng hơn và có khuynh hướng làm chìm trong những trụ gạch, dạng viên hoặc những tấm. Các chi tiết cụ thể riêng không liên quan gì đến nhau được làm riêng không liên quan gì đến nhau rồi liên kết với nhau hơn là những khối xen kẽ, tự vừa đủ .Các khu công trình kiến trúc tân cổ xưa tiêu biểu vượt trội là Biệt phủ Somerset ở Anh, Nhà thờ Saint Louis ở La Roche-sur-Yon ( Pháp ), trụ sở Viện Khoa học Athen, Bảo tàng Quốc gia Hungary ở Budapest, Nhà tưởng niệm Lincoln ở Mỹ .

Contents

Thiết kế nội thất bên trong[sửa|sửa mã nguồn]

Phần Lan thị trấn đều được xây dựng bằng gỗ, thường là trong phong cách tân cổ điển. (Studio W Runeberg trên Porvoo)
Trong nhà, tân cổ điển đã thực hiện một khám phá nội thất La Mã chính hãng, lấy cảm hứng từ các rediscoveries tại Pompeii]] và Herculaneum, đã bắt đầu vào cuối thập niên 1740, nhưng chỉ đạt được một đối tượng rộng trong 1760s, với đầu tiên khối lượng sang trọng của phân phối kiểm soát chặt chẽ của “Lê Antichità di Ercolan” cổ vật của Herculaneum cho thấy rằng ngay cả classicizing nhất nội thất của các Baroque, hay nhất “La Mã” phòng William Kent được dựa trên vương cung thánh đường và đền “bên ngoài” kiến ​​trúc, quay bên ngoài: hình tam giác ed khung cửa sổ trở thành mạ vàng gương, lò sưởi đứng đầu với lĩnh vực ngôi đền, bây giờ tất cả trông khá khoa trương và vô lý. Nội thất mới tìm cách để tái tạo một “đích thực Roman và thực sự nội thất” từ vựng, sử dụng phẳng hơn, các họa tiết nhẹ hơn, điêu khắc trong thấp rìa giống như cứu trợ hoặc sơn monotones “en camaïeu” (“Những khách mời như”), huy chương bị cô lập hoặc bình hoặc đổ vỡ hoặc “bucraniahoặc màu sắc họa tiết đá khác, bị đình chỉ trên swags nguyệt quế hay ru-băng, với các arabesques mảnh chống lại nguồn gốc, có lẽ,” Pompeiian đỏ “hoặc mang lại màu nhạt, hoặc. Phong cách tại Pháp bước đầu đã được một phong cách Paris, “bệnh gút grec” (tiếng Hy Lạp hương vị “) không phải là một phong cách tòa án. Chỉ khi vị vua trẻ tham gia lên ngôi năm 1774 Marie Antoinette, thời trang Nữ hoàng yêu của mình, mang lại “Louis XVI của Pháp Louis XVI” phong cách để tòa án.

Quy hoạch Thành phố[sửa|sửa mã nguồn]

La Mã cổ đại được sử dụng một chương trình hợp nhất cho quy hoạch thành phố cho cả hai thuận tiện quốc phòng và dân sự, tuy nhiên, nguồn gốc của chương th này quay trở lại nền văn minh thậm chí còn còn lớn tuổi. Tại cơ bản nhất của nó, mạng lưới hệ thống lưới điện của đường phố, một forum TT với những dịch vụ thành phố, hai quốc lộ chính khá rộng, và những đường phố tiếp tục chéo đặc trưng của phong cách thiết kế La Mã rất hài hòa và hợp lý và có trật tự. Mặt tiền cổ đại và sắp xếp thiết kế xây dựng được xu thế để những mẫu phong cách thiết kế thành phố và họ có xu thế thao tác theo tỷ suất với tầm quan trọng của những tòa nhà công cộng .Nhiều người trong số những quy hoạch đô thị quy mô theo cách của họ vào tân tiến tiên phong [ [ quy hoạch thành phố của thế kỉ 18. Ví dụ đặc biệt quan trọng gồm có Karlsruhe và Washington DC. Không phải tổng thể những thành phố lên kế hoạch và những khu vực lân cận kế hoạch được phong cách thiết kế trên những nguyên tắc tân cổ xưa, tuy nhiên. Mô hình trái chiều hoàn toàn có thể được tìm thấy trong phong cách thiết kế Hiện đại được dẫn chứng bằng Brasilia, Garden thành phố vận động và di chuyển, levittowns, đô thị mới .

Giai đoạn muộn[sửa|sửa mã nguồn]

Trung tâm Pavilion, Tontine Crescent, Boston, 1793 – 1794, bởi Charles BulfinchTừ khoảng chừng năm 1800, một làn sóng mới như ví dụ về kiến ​ ​ trúc Hy Lạp, được nhìn thấy trải qua những môi trường tự nhiên điêu khắc và chạm khắc, đã đưa ra một động lực mới để sinh ra mô hình tân cổ xưa được gọi là kiến ​ ​ trúc Hy Lạp Revival. Phong cách Tân cổ xưa liên tục là một lực lượng chính trong nghệ thuật và thẩm mỹ học tập trải qua những thế kỷ 19 và hơn thế nữa, một phản đề liên tục về lãng mạn hoặc sự hồi sinh Gothic, mặc dầu từ cuối thế kỷ 19 nó đã thường được xem là kiến trúc chống tân tiến, hoặc thậm chí còn phản động, trong giới có ảnh hưởng tác động quan trọng. Đến giữa thế kỷ 19, một số ít thành phố lớn tại châu Âu, đặc biệt quan trọng là St Petersburg, Athens, Berlin và Munich, đã được chuyển thành kho lưu trữ bảo tàng tảng thật sự dành cho kiến ​ ​ trúc tân cổ xưa .

Xu hướng khu vực[sửa|sửa mã nguồn]

Tây Ban Nha[sửa|sửa mã nguồn]

Marynka Palace trong Puławy ( 1790 – 1794 ) của Christian Piotr AignerChủ nghĩa tân cổ xưa ở Tây Ban Nha đã được chứng tỏ bởi Juan de Villanueva, những người thích nghi Burke ‘ s thành tích tuyệt vời và vẻ đẹp cho những nhu yếu của địa phương Tây Ban Nha và lịch sử vẻ vang. Ông đã kiến thiết xây dựng những Charles III, những người có dự tính làm cho Madrid Thủ đô của Nghệ thuật và Khoa học. Rất gần với kho lưu trữ bảo tàng, Villanueva kiến thiết xây dựng Đài quan sát thiên văn. Ông cũng phong cách thiết kế 1 số ít nhà mùa hè cho những vị vua trong El Escorial và Aranjuez và kiến thiết xây dựng lại Quảng trường chính của Madrid, trong số những khu công trình quan trọng khác. Villanueva của học viên lan rộng ra những phong cách tân cổ xưa ở Tây Ban Nha .

Khối thịnh vượng chung Ba Lan-Litva[sửa|sửa mã nguồn]

Trung tâm của Ba Lan cổ xưa được Warsaw dưới sự quản lý của người sau cuối Ba Lan vua Stanisław Tháng Tám Poniatowski. Đại học Vilnius là một TT quan trọng của kiến ​ ​ trúc tân cổ xưa ở Đông Âu, đứng vị trí số 1 bởi giáo sư đáng chú ý quan tâm của kiến ​ ​ trúc Marcin Knackfus, Laurynas Gucevičius và Karol Podczaszyński. Phong cách được bộc lộ trong những tòa nhà công cộng chính, ví dụ điển hình như Đài quan sát của trường Đại học, Vilnius Nhà thờ và tại tòa thị chính. Nổi tiếng nhất kiến ​ ​ trúc sư và nghệ sĩ, những người thao tác trong Ba Lan-Litva Commonwealth Dominik Merlini, Jan Chrystian Kamsetzer, Szymon Bogumił Zug, Jakub Kubicki, Antonio Corazzi, Efraim Szreger, Christian Piotr Aigner và Bertel Thorvaldsen .
Trong những nước cộng hòa mới, Robert Adam ‘ cải cách cổ xưa đã được thích nghi với phong thái địa phương cuối 18 và đầu thế kỷ 19, có tên là ” Liên bang kiến ​ ​ trúc ] ] “. Một trong những người tiên phong của phong thái này là tiếng Anh sinh ra Benjamin Henry Latrobe, thường được ghi nhận như thể kiến ​ ​ trúc sư chuyên nghiệp tiên phong của Mỹ và là cha của kiến ​ ​ trúc Mỹ. Baltimore Vương cung thánh đường, Giáo hội Công giáo La Mã tiên phong tại Hoa Kỳ, được coi là của nhiều chuyên viên siêu phẩm của Latrobe .Việc sử dụng thoáng đãng của tân cổ xưa trong kiến ​ ​ trúc Mỹ, cũng như chính sách cách mạng Pháp, và giọng nam cao chung của chủ nghĩa duy lý link với trào lưu, toàn bộ tạo ra một link giữa tân cổ xưa và chủ nghĩa cộng hòa và chủ nghĩa cực đoan trong những nước châu Âu. Gothic Revival hoàn toàn có thể được xem như thể một nỗ lực trình diễn một người theo chánh thể quân chủ và bảo thủ thay thế sửa chữa cho tân cổ xưa .Trong kiến ​ ​ trúc Mỹ sau thế kỷ 19, tân cổ xưa là một trong những bộc lộ của những Mỹ Renaissance trào lưu, ” ca ” 1880 – 1917. Biểu hiện ở đầu cuối của nó là kiến trúc Beaux-Arts ( 1885 – 1920 ), và ở đầu cuối, những dự án Bất Động Sản công cộng lớn tại Hoa Kỳ Lincoln Memorial ( 1922 ), National Gallery ở Washington, DC ( 1937 ), và Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ‘ s Roosevelt Memorial ( 1936 ) .Ngày nay có một trào lưu ngày càng tăng so với một sự hồi sinh của Kiến trúc cổ xưa được chứng tỏ bởi những nhóm như Viện Kiến trúc cổ xưa và cổ xưa Mỹ [ 3 ] Trường Kiến trúc tại Đại học Notre Dame, hiện đang dạy một chương trình trọn vẹn cổ xưa. [ 4 ]

Kiến trúc tân cổ xưa ở Washington DC và Virginia[sửa|sửa mã nguồn]

Kiến trúc tân cổ xưa là sự phản ánh phong thái thẩm mỹ và nghệ thuật Hy Lạp và La Mã trong những tổ chức triển khai khác nhau và những khu công trình công cộng. Điều này là hiển nhiên nhất trên Washington DC và Virginia Hoa Kỳ .

Các khái niệm chính[sửa|sửa mã nguồn]

  • Tân cổ điển: sự quan tâm làm sống lại trong những lý tưởng cổ điển và các hình thức có ảnh hưởng đến xã hội châu Âu và Mỹ thông qua tư tưởng, chính trị và nghệ thuật trong thế kỷ 18 và 19 [5] Thuật ngữ này đề cập đến nghệ thuật các hình thức tạo ra sau nhưng lấy cảm hứng từ thời cổ đại. Thời kỳ này bắt nguồn từ sự chuyển động cổ điển [6]
  • Cổ điển: khoảng thời gian mà các nguyên tắc, phong cách Hy Lạp và La Mã và đã được phản ánh trong xã hội.

Tuy nhiên, không nhầm lẫn hai thời kỳ như những pháp luật hoán đổi cho nhau. Cổ điển đề cập đến thẩm mỹ và nghệ thuật với sản xuất trong thời cổ hoặc lấy cảm hứng từ nó sau đó trong khi tân cổ xưa luôn luôn đề cập đến thẩm mỹ và nghệ thuật lấy cảm hứng từ thời cổ đại, nhưng tạo ra sau đó. [ 5 ]
Giai đoạn tân cổ xưa nổi lên như một phản ứng với sự sinh ra của một vương quốc mới. Năm 1783, tàn phá Cách mạng Mỹ kết thúc và kiến thiết xây dựng một vương quốc mới mở màn. Thành lập Fathers, đặc biệt quan trọng là Thomas Jefferson nhìn về phía nguồn cảm hứng mà sẽ xác lập những vương quốc giải phóng [ 7 ] Họ quay đầu của họ so với thành Rome cổ đại. Việc tạo ra một truyền thống dân tộc bản địa lê dài khoảng chừng một thế kỷ [ 8 ]Tân cổ xưa nổi lên sau khi những mày mò của thành phố La Mã cổ đại như Herculaneum và Pompeii [ 7 ]. Vì vậy, trước khi tân cổ xưa đến Mỹ, nó tăng trưởng tỏa nắng rực rỡ ở châu Âu. Do mối quan hệ ngặt nghèo với Anh và London ( đã kích thích chăm sóc đến hương vị tân cổ xưa ), tân cổ xưa đã trở thành một hiện tượng kỳ lạ xuyên lây lan trên đại dương. [ 7 ]Ví dụ của kiến ​ ​ trúc tân cổ xưa trong hầu hết những thành phố lớn tại Hoa Kỳ. [ 8 ]

Ảnh hưởng La Mã cổ đại[sửa|sửa mã nguồn]

Di sản La Mã đã sống sót kể từ khi xây dựng năm 753 trước Công nguyên cho đến giờ đây trải qua kiến ​ ​ trúc, đơn cử hơn, những khu công trình công cộng. Kiến trúc La Mã rất nhiều ảnh hưởng tác động đến phong cách thiết kế của những tổ chức triển khai khác nhau đáng kể trong quốc tế phương Tây, đặc biệt quan trọng là tại Hoa Kỳ của Mỹ ( Washington DC và Virginia ). Kiến trúc sư Mỹ đã được lấy cảm hứng từ tân cổ xưa vì mục tiêu thẩm mỹ và nghệ thuật, động cơ chính trị và trào lưu trí tuệ. Các Giáo Phụ sáng lập kỳ vọng sẽ tạo ra một truyền thống dân tộc bản địa để ràng buộc những nước cộng hòa mới và công dân của nó trải qua kiến ​ ​ trúc [ 8 ]. Ngoài ra, những kiến ​ ​ trúc sư muốn làm cho sự tựa như giữa những vương quốc non trẻ và đế quốc Rome, đặc biệt quan trọng là trong phong cách thiết kế của những tòa nhà cơ quan chính phủ. [ 8 ]

Tại La Mã cổ đại, chính trị là một sự kết hợp của dân chủ và cộng hòa [9] Người La Mã đã sử dụng ý tưởng kiểm tra và cân bằng với 3 chi nhánh của chính phủ (điều hành (chính phủ), lập pháp và tư pháp) [10] Người La Mã cũng phát triển các nguyên tắc của pháp luật, công lý và tự do [11] hệ thống chính trị cổ đại này kéo dài gần 482 năm, nó đã có một thời gian dài cuộc sống.[11]

Như một hiệu quả của thành công xuất sắc này, những Giáo Phụ sáng lập nhìn về phía Hy Lạp và Rome để tìm cảm hứng chính trị. [ 7 ] Các nguyên tắc La Mã đã trở thành nguyên tắc Mỹ và những Điều tiên phong trong Mỹ Hiến pháp chỉ dựa vào xây dựng của ba ngành này trong nền chính trị Mỹ. Cuối cùng, kiến ​ ​ trúc sư Mỹ và những chính trị gia muốn phản ánh tuổi thọ và thành công xuất sắc của chính trị La Mã của riêng mình, mà còn trong những cơ sở công cộng của họ hoạt động giải trí chính trị diễn ra. Các hình thức cổ xưa đề xuất giá trị dân chủ được coi là thành phần thiết yếu trong sự tăng trưởng của dân tộc bản địa. [ 7 ]
Trong kiến ​ ​ trúc La Mã, khu công trình công cộng hoàn toàn có thể được diễn đạt bởi đơn thuần của hình thức hình học và hùng vĩ của quy mô cùng với việc sử dụng đáng kể của những cột và sử dụng chung của những bức tường trống [ 7 ] Bên cạnh đó nguồn cảm hứng chính trị, Mỹ muốn thiết kế xây dựng một nước được trực quan mê hoặc như thời La Mã cổ đại .Kiến trúc sư Mỹ cũng muốn những tòa nhà của nước cộng hòa mới được hơi thở takingly đẹp trong khi bộc lộ một sự hùng vĩ, yên tĩnh, thanh thản. Trình tự, đơn thuần, rõ ràng và nguyên do của một vương quốc tự do được đẹp phản ánh trong xã hội chính bới di tích lịch sử bộc lộ những đặc thù như vậy trong bản thân mình quá [ 7 ] Thưởng của vẻ đẹp cũng được xem như thể một thành phần quan trọng trong việc tạo ra Hoa Kỳ. [ 7 ]
Người La Mã cổ đại tin rằng nguyên do và trật tự. [ 7 ] Không chỉ chính trị Mỹ bị tác động ảnh hưởng nhưng cũng có những lý tưởng của họ. Do đó, những lý tưởng tân cổ xưa tràn ngập và kiến ​ ​ trúc thẩm mỹ và nghệ thuật Mỹ. Các kiến ​ ​ trúc tân cổ xưa cho rằng đạo đức học và đạo đức : có giá khác và những thành phần thiết yếu cho sự tăng trưởng của Mỹ là một nước cộng hòa [ 7 ]

Ví dụ đáng chú ý quan tâm[sửa|sửa mã nguồn]

“Tại Washington:

Một tòa nhà cơ quan chính phủ mà Quốc hội tổ chức triển khai những cuộc họp của mình và tạo ra luật mới. Nó được thiết kế xây dựng từ 1792 – 1830 với những phong cách thiết kế của William Thornton, Benjamin Latrobe và Charles Bulfinch [ 12 ] khu công trình công cộng này chắc như đinh là một ví dụ về kiến ​ ​ trúc tân cổ xưa thế kỷ 19. Ngoại thất được làm trọn vẹn bằng đá cẩm thạch [ 13 ] Ngoài ra, tổ chức triển khai được dựa trên để Corinthian ( một trong ba phong thái của những cột cùng với Doric và Ionic ), là đặc thù được trang trí công phu nhất với cột mảnh mai trang trí với lá và cuộn cây có gai địa trung hải [ 14 ] TT nằm một mái vòm sắt đúc. Nội thất được lót với những bức tường trơn tru và kho tiền. [ 12 ] Ngoài ra, một số lượng điển hình nổi bật được biểu lộ giữa những số lượng La Mã trên trần mái vòm. Các phong thần Washington diễn đạt những vị thần và nữ thần La Mã với George Washington, anh hùng khác của Mỹ. [ 14 ]Thomas Jefferson thậm chí còn đã viết rằng việc kiến thiết xây dựng ” làm say đắm mắt và phán quyết của tổng thể như để lại không có hoài nghi … ưu tiên trên toàn bộ đã được sản xuất … Nó là đơn thuần, đẹp cao quý, phân phối xuất sắc và size vừa phải. ” [ 14 ]Tòa nhà Capitol là một ví dụ của tổ chức triển khai hoành tráng, phong cách thiết kế của tòa nhà này theo phong cách tân cổ xưa như vậy ý niệm những lý tưởng chính trị của La Mã cổ đại cũng .
Một đài tưởng niệm dành riêng cho nhớ Thomas Jefferson, Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ và một trong những người sáng lập của vương quốc, người soạn thảo Tuyên ngôn Độc lập [ 15 ] Thiết kế cho dinh thự này đã lôi cuốn cảm hứng từ [ [ Pantheon, Rome | Pantheon tại Rome [ 16 ]Một số tính năng gồm có : mái vòm tròn chữ ký, Thông tư hàng cột, và để Corinthian [ 16 ] tưởng niệm hầu hết hiên cùng với sự độc lạ tỷ suất thuận với chỉ nhẹ. Jefferson là số lượng điển hình nổi bật được phối hợp cũng giống như người dân La Mã hiển thị công khai minh bạch bức tượng của những vị thần và nữ thần khác nhau của họ. [ 16 ]” Trong Virginia ” :

  • Monticello (thứ hai phiên bản)

Sau khi thời hạn Jefferson ở Pháp, ông đã kiến thiết xây dựng lại ngôi nhà của mình, Monticello, được kiến thiết xây dựng từ 1768 đến 1809 ( giữa những phiên bản tiên phong và thứ hai ) [ 17 ] Nó được coi là một trong những ” ví dụ tốt nhất của những đầu Revival kiến ​ ​ trúc cổ xưa phong thái tại Hoa Kỳ ” [ 17 ] Jefferson tưởng tượng nhà mình để monumentalized. Ngôi nhà được lan rộng ra, sảnh được thay thế sửa chữa và mỗi tầng tăng gấp đôi kích cỡ [ 17 ] Các hành lang cửa số của tầng thứ nhất và thứ hai được bọc trong khung dài để bao hàm sự ảo tưởng của tòa nhà chỉ có một câu truyện., nó mang lại cho ấn tượng rằng ngôi nhà khổng lồ [ 17 ] Jefferson đã đi đến độ dài lớn để làm cho nhà của mình một hình tượng của trào lưu kiến ​ ​ trúc truyền thống cuội nguồn tiếng Anh. Có những đặc tính cổ xưa là tốt, ví dụ điển hình như hàng hiên và một mái vòm hình bát giác và đơn thuần là cột [ 18 ]Trong năm 1987, ngôi nhà này đã được chọn là một di sản quốc tế website của UNESCO [ 19 ]Monticello này cho thấy niềm đam mê của Jefferson của tân cổ xưa và những nỗ lực của mình để đại diện thay mặt cho phong thái ngay cả trong nhà riêng của mình .
Thiết kế bởi Thomas Jefferson, ông đã khước từ sử dụng phong cách thiết kế truyền thống lịch sử. Ông lôi kéo tổ chức triển khai một ” làng học thuật ” và từ một cái nhìn cây anh đào, trường ĐH trông giống như ba mặt của một hình chữ nhật. [ 17 ] ” làng ” được tạo ra để phân phối một khoảng trống học tập san sẻ và cho học viên để theo đuổi ” đời sống của tâm ” [ 20 ]Ở một bên của khuôn viên trường, có một Pantheon lấy cảm hứng từ rotunda ( một tòa nhà tròn với một mái vòm ) nơi đặt thư viện [ 21 ] Tòa nhà này đại diện thay mặt cho sự giác ngộ của tâm lý con người [ 21 ] Bật liền kề chết hai hàng năm quầy bán hàng riêng không liên quan gì đến nhau [ 17 ] Mỗi quầy bán hàng là một giáo sư và kỷ luật trong trường ĐH, họ đã [ 22 ] A hiên liên kết mỗi quầy bán hàng [ 21 ] .Jefferson muốn trường ĐH được dựa trên ” tự do vô hạn của tâm lý con người ” [ 22 ] Đây là một ví dụ về cách cổ xưa lý tưởng đã được phản ánh từ một phần kiến ​ ​ trúc .
Tổ chức chính phủ nước nhà cũng được phong cách thiết kế bởi Thomas Jefferson mình và mở màn kiến thiết xây dựng vào năm 1785 [ 23 ] kiến thiết xây dựng nhà nước dựa trên Roman Maison Carrée Nimes, Pháp, một ngôi đền dành riêng cho Lucius và Gaius Caesar, trải qua con trai của Augustus [ 24 ] dinh thự này là tòa nhà tiên phong được trực tiếp dựa trên một ngôi đền cổ. [ 24 ] Cũng giống như nhiều những ví dụ khác, những cột được thiết kế xây dựng trong để Corinthian. [ 24 ] Ngoài ra còn có một hàng hiên bao quanh thiết kế xây dựng với những cột đều đặn ở đầu cuối liên kết với – trụ bổ tường, cột hình chữ nhật nhô ra từ những bức tường. [ 24 ]Xây dựng nhà nước này cũng bộc lộ mong ước phản ánh phong thái của những tổ chức triển khai La Mã cổ đại để trực quan đại diện thay mặt cho niềm tin có giá trị của cổ

Danh sách của những tổ chức triển khai kiến ​ ​ trúc khác ( khắp nước Mỹ )[sửa|sửa mã nguồn]

Nội thất phong cách tân cổ xưa có gì khác phong thái cổ xưa[sửa|sửa mã nguồn]

Điểm giống nhau[sửa|sửa mã nguồn]

Cả hai phong thái phong cách thiết kế nội thất bên trong cổ xưa và tân cổ xưa đều lấy cảm hứng từ phong thái phong cách thiết kế nội thất bên trong trong những thành tháp, hoàng cung của những vua chúa, quý tộc từ những thập niên trước và giúp thổi hồn vào khoảng trống sống một luồng gió mới bằng sự tích hợp độc lạ giữa tiện ích và nghệ thuật và thẩm mỹ. Và điểm đặc trưng nhất là mỗi mẫu sản phẩm nội thất bên trong đều được lựa chọn rất kỹ lưỡng về mẫu mã và trang trí để mang đến độ đúng mực đồng nhất nhất về phong thái .

Điểm khác nhau[sửa|sửa mã nguồn]

Phong cách nội thất bên trong cổ xưa[sửa|sửa mã nguồn]

Đặc điểm đặc trưng nhất của phong thái nội thất bên trong cổ xưa có lẽ rằng là sự tỉ mỉ trong từng chi tiết cụ thể phong cách thiết kế mà người nhìn chỉ cần thấy mức độ tinh xảo của chúng đủ để biết người nghệ nhân tạo ra những loại sản phẩm của phong thái này phải khôn khéo ra làm sao. Chúng lôi cuốn mọi ánh nhìn, điệu đàng mọi tâm hồn yêu cái đẹp, yêu những giá trị truyền thống lịch sử xưa. Bên cạnh đó, sắc tố của nội thất bên trong phong thái này cũng vô cùng nhã nhặn, hầu hết là những màu trầm, được tạo nên từ những vật liệu đặc trưng như gỗ, sắt .

Phong cách nội thất tân cổ điển

[sửa|sửa mã nguồn]

Tuy có nhiều nét kế thừa từ phong thái nội thất bên trong cổ xưa nhưng nội thất bên trong tân cổ xưa vẫn có nhiều nét độc lạ mà bạn trọn vẹn hoàn toàn có thể nhận ra. Phong cách nội thất bên trong tân cổ xưa là sự tích hợp những nét cầu kỳ của cổ xưa lại có sự phóng khoáng của phong thái văn minh nên những đường nét thường thanh thoát, hoa văn giản dị và đơn giản hơn và hầu hết tập trung chuyên sâu vào những đường cong thướt tha. Thêm vào đó, thời nay với sự trợ giúp của những loại máy chế biến gỗ công nghiệp văn minh, cùng với sự phong phú về vật liệu sử dụng cũng như sắc tố tươi đẹp của đồ vật nội thất bên trong biến khoảng trống có sự hiện hữu của chúng trở nên tươi mới hơn .
( Văn bản tiếng quốc tế )

  • Détournelle, Athanase, Recueil d’architecture nouvelle, A Paris: Chez l’auteur, 1805
  • Groth, Håkan, Neoclassicism in the North: Swedish Furniture and Interiors, 1770–1850
  • Honour, Hugh, Neoclassicism
  • Irwin, David, Neoclassicism (in series Art and Ideas) Phaidon, paperback, 1997
  • Lorentz, Stanislaw, Neoclassicism in Poland (Series History of art in Poland)
  • McCormick, Thomas, Charles-Louis Clérisseau and the Genesis of Neoclassicism Architectural History Foundation, 1991
  • Praz, Mario. On Neoclassicism

Liên kết ngoài[sửa|sửa mã nguồn]

Source: https://topatoz.net
Category: Nhà cửa

You may also like

Để lại bình luận