Nhân diện kiến trúc mặt đứng nhà cao tầng trên thế giới (phần 2) – Tạp chí Kiến Trúc

Bởi topatoz

Từ lúc hình thành đến nay nhà cao tầng được chia làm 5 thế hệ. Trong phần 1 của bài viết đã trình bày 3 thế hệ:

  • Thế hệ 1: Học phái Chicago
  • Thế hệ 2: Chủ nghĩa chiết trung
  • Thế hệ 3: Kiến trúc hiện đại

Phần 2 sẽ tiếp tục với 2 thế hệ còn lại của kiến trúc nhà cao tầng trên thế giới.

Contents

4. Thế hệ thứ 4 – Kiến trúc Hậu hiện đại, Kiến trúc Công nghệ cao, Kiến trúc Hiện đại mới, Kiến trúc Giải tỏa kết cấu

Được coi là thế hệ thứ 4 sinh ra vào nửa cuối thế kỷ 20, kiến trúc nhà cao tầng liền kề đã tăng trưởng theo trào lưu Kiến trúc Hậu hiện đại, Kiến trúc Công nghệ cao, Kiến trúc Hiện đại mới và Kiến trúc Giải tỏa cấu trúc .

1. Kiến trúc Hậu hiện đại

Là một trào lưu mong muốn tìm một hướng đi mới, một tinh thần mới khác biệt với trào lưu của Chủ nghĩa Hiện đại và phong cách Quốc tế, khi những công trình được cho là nhàm chán, được “nhân bản” giống nhau ở mọi nơi, quá sạch sẽ và tinh khiết nên đã làm mất đi khả năng giao tiếp với quần chúng đoạn tuyệt với quá khứ. Trái lại, kiến trúc Hậu hiện đại lại có sự dung hòa và kết nối với quá khứ tốt hơn. Đặc điểm của kiến trúc Hậu hiện đại là sự pha trộn giữa hình thức kiến trúc hiện đại và cổ điển nhưng lấy lối thiết kế hiện đại làm trọng tâm, chú trọng đến tính văn hóa địa phương, đôi khi gần giống Chủ nghĩa Chiết trung, phục cổ và Chủ nghĩa hình thức. Thiết kế theo trường phái Hậu hiện đại được xem như sự tiếp tục của lối thiết kế hiện đại trong kiến trúc. So với trường phái thiết kế hiện đại chỉ gồm những đường thẳng, thì Hậu hiện đại bổ sung thêm đường tròn, cong và đường parabol. Từ cuối thập niên 1950, kiến trúc Hậu hiện đại vẫn kéo dài đến tận ngày nay bên cạnh nhiều những phong trào, trào lưu kiến trúc khác.

Tòa nhà AT&T Building, KTS Phillip Johnson, Thành Phố New York, 1979 – 1984
Được phong cách thiết kế bởi Philip Johnson và Burgee, tòa nhà hoàn thành xong năm 1984 với tư cách là Trụ sở của AT&T ở TT Manhattan, gồm một tháp văn phòng 37 tầng, cao 197 m và một tòa nhà phụ phía Tây 4 tầng. AT và T là tòa nhà cao tầng liền kề nhưng sử dụng thủ pháp bố cục tổng quan cổ xưa ngặt nghèo trong cả toàn diện và tổng thể lẫn giải quyết và xử lý chi tiết cụ thể mang đặc trưng của kiến trúc Hậu hiện đại. Mặt đứng tòa nhà được phân thành ba phần rõ ràng : Phần đế, thân và mái. Phần mang tính hình tượng nhất là phần mái sử dụng hình ảnh một trán tường tam giác của kiến trúc cổ xưa Hy lạp – La mã, ở giữa khoét một hình tròn trụ khuyết, gợi nhớ đến hình thức một chiếc tủ nội thất bên trong cổ xưa hạng sang hay sống lưng tựa của một chiếc ghế cổ xưa của Châu âu. Phần đế là những mảng tường dày, chắc, ốp gạch trần ấm cúng, mộc mạc, một vài lỗ cửa hình chữ nhật hoặc tròn làm tăng độ tương phản với một cuốn cung khổng lồ cao suốt mấy tầng nhà, gợi hình ảnh của một Khải hoàn môn La Mã. Những hình ảnh quen thuộc của lịch sử dân tộc đã được tác giả khôn khéo “ thiết lập ” vào trong khu công trình nhằm mục đích làm cho công chúng hoàn toàn có thể “ đọc ” được những “ mã ” đã trở nên quen thuộc với họ và quy trình tiếp xúc gợi nhớ về lịch sử vẻ vang được ngày càng tăng .
Tòa Porland, KTS Micheal Graves, Portland, 1981 – 1983
Tòa nhà gồm 15 tầng do KTS Graves phong cách thiết kế. Là một ví dụ nổi bật của kiến trúc Hậu hiện đại, motif ba phong thái kiến trúc trước đó được sử dụng gồm kiến trúc Ai Cập, Cổ điển châu Âu và Art Decor. Đây là một chủ định của Graves nhằm mục đích bảo vệ tính liên tục của lịch sử vẻ vang, tạo ra nhiều trường hợp và năng lực tiếp xúc giữa kiến trúc với quần chúng. Công trình là sự hòa trộn của nhiều chi tiết cụ thể, sắc tố và vật tư thiết kế xây dựng. Mặc dù vậy, bằng sự uyên bác của mình tác giả vẫn làm chủ được bút pháp, bảo vệ được tính thống nhất của cái toàn thể, trong đó những hình kỷ hà và mạng lưới hệ thống hành lang cửa số hình vuông vắn là những yếu tố chủ yếu xét trên phương diện tạo hình. Đây là khu công trình đã gây tranh cãi trong thời hạn triển khai xong. Nó bị chỉ trích bởi sự quá lạm dụng vào quá khứ và trang trí một cách thái quá, lòe loẹt và cầu kì. Công trình đã cho thấy một sự tương phản trọn vẹn với quan điểm “ trang trí là tội ác ” của Chủ nghĩa Hiện đại. Tuy nhiên lúc bấy giờ nó đã mặt trong list Di tích Lịch sử Quốc gia bởi sự góp phần quan trọng cho kiến trúc Mỹ .

2. Kiến trúc công nghệ cao – High-Tech

Kiến trúc High-Tech là một sự tăng trưởng trong kiến trúc Hiện đại của Anh từ cuối những năm 1960, có tăng trưởng vượt bậc vào những năm 70-80 của thế kỷ 20. Kiến trúc High-Tech là loại sản phẩm của một nền công nghiệp tân tiến với đặc thù điển hình nổi bật là ca tụng vẻ đẹp của cơ khí, của kỹ thuật và công nghệ tiên tiến mới, phô bày mạng lưới hệ thống khung cấu trúc ra ngoài khác trọn vẹn với những phong thái kiến trúc trước đó. Norman Foster và Richard Rogers là những KTS chủ chốt đã mang lại những biến hóa này và triển khai chúng từ những năm 1970 .
Tòa nhà L’loyds Building, KTS Richard Rogers, London, 1979 – 1984
Nằm ở TT của London, tòa nhà Lloyd’s đã tạo nên danh tiếng của Richard Rogers như một người phát minh sáng tạo ra những tòa nhà đô thị lớn. Công trình với những đường ống kỹ thuật phủ màu bạc, mạng lưới hệ thống cấu trúc lộ ra ngoài khu công trình giống như một nhà máy sản xuất hóa chất khổng lồ hay một giàn khoan dầu đang hoạt động giải trí. Việc sắp xếp thang máy và những buồng thang đi bộ ra bên ngoài tạo nên một hình dáng đặc biệt quan trọng cho tòa nhà. Công trình có vẻ như đẹp phô diễn cấu trúc văn minh và kỹ thuật cao trong thiết kế xây dựng, là tác phẩm tiêu biểu vượt trội cho mô hình kiến trúc High – Tech trong thập niên 80 của thế kỷ 20 .
Trụ sở ngân hàng nhà nước Hongkong và Shanghai Bank, KTS Norman Foster, Trung Quốc, 1979 – 1985
Được hình thành trong thời kỳ nhạy cảm của lịch sử dân tộc thuộc địa cũ, trụ sở Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải là một công bố tự tin : Tạo ra “ Tòa nhà ngân hàng nhà nước tốt nhất trên quốc tế ”. Công trình sử dụng thép không gỉ, có nhịp lớn và sử dụng công nghệ tiên tiến kiến thiết văn minh cũng như vật tư công nghệ cao. Mặt ngoài khu công trình phô diễn hàng loạt cấu trúc thép chịu lực trải qua cột và những thanh chống, thanh giằng chéo nhau, tạo nên tính nhịp điệu can đảm và mạnh mẽ, biểu lộ thẩm mỹ và nghệ thuật cao, giống như một cỗ máy công nghiệp đang hăng say sản xuất. Hệ thống thang bộ, thang máy, phòng kỹ thuật được đưa ra mép ngoài khu công trình ngoài việc tận dụng ánh sáng tự nhiên mà còn nhằm mục đích phô bày công suất và giao thông vận tải đi lại trong khu công trình được ví như mạch máu chảy trong khung hình sống .

3. Kiến trúc Hiện đại mới

Ra đời trong toàn cảnh xu thế toàn thế giới hóa của kỹ thuật, công nghệ tiên tiến tiên tiến và phát triển, tin học hóa, tự động hóa thay thế công nghiệp hóa và cơ giới hóa. Năm 1985 hoàn toàn có thể coi là thời gian hình thành Chủ nghĩa Hiện đại mới trong kiến trúc và không lâu nó đã ép chế Chủ nghĩa Hậu hiện đại. Quan điểm của kiến trúc Hiện đại mới là đề cao công suất coi cái đẹp trong kiến trúc chính là sự tiện lợi, đơn giản hóa để đạt tới sự thuần khiết và trong sáng. Tính địa phương đươc đặc biệt quan trọng tôn vinh như nội lực của sự tăng trưởng. Đây cũng là thời gian mà những đô thị Châu Á Thái Bình Dương tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ, nhanh gọn ra nhập vào list những đô thị cao tầng liền kề trên quốc tế. Cuối những năm 90 của thế kỷ 20, những TT kinh tế tài chính Châu Á Thái Bình Dương tăng trưởng bùng nổ như Hongkong, Shanghai, Tokyo … đã làm đường chân trời của Châu Á Thái Bình Dương mở màn “ dịch chuyển ”. Các KTS khắp nơi trên quốc tế từ châu Âu đến châu Mỹ đã mang đến những sắc thái riêng về kiến trúc cho châu Á với những đặc tính văn hóa truyền thống riêng và cũng mang tính giao lưu quốc tế rõ ràng .
Ngân hàng Trung Quốc Bank of China Tower, KTS I.M.Pei, Hongkong, 1985 – 1990
Tòa nhà gồm 72 tầng và cao 315 m được tạo thành từ bốn khối hình tam giác cao thấp khác nhau. Được phong cách thiết kế bởi KTS I.M. Pei, Ngân hàng Trung Quốc hoàn thành xong năm 1989 trở thành tòa nhà cao nhất Hồng Kông ( HK ) và Châu Á Thái Bình Dương. Pei gửi gắm vào tòa tháp hình ảnh búp tre đang mọc, hình tượng của sự tăng trưởng, vững mạnh và phồn thịnh của Trung quốc. Toàn bộ cấu trúc được tương hỗ bởi năm cột thép ở những góc của tòa nhà, với những khung hình tam giác chuyển khối lượng của cấu trúc lên năm cột này. Nó được bao trùm bởi những bức tường bằng kính tân tiến. Với vẻ bên ngoài đặc biệt quan trọng khiến nó trở thành một trong những địa điểm dễ nhận ra nhất của HK nhưng nó đã từng là nguồn gốc của một số ít tranh cãi, là tòa nhà lớn duy nhất ở HK đã bỏ lỡ bước tìm hiểu thêm quan điểm của thầy tử vi & phong thủy trước khi kiến thiết xây dựng. Tòa nhà đã bị chỉ trích nặng nề vì những góc cạnh sắc nhọn và có vô số chữ “ X ” – hình tượng xấu đi mang tính “ chết ” trong phong cách thiết kế khởi đầu, do đó Pei đã sửa đổi phong cách thiết kế ở một mức độ nào đó trước khi thiết kế xây dựng giải tỏa phần nào được những quan ngại của người dân với tòa tháp .
Tháp đôi Petronas, KTS Cesar Pelli, Malaysia, 1996
Tháp đôi Petronas không chỉ hướng Kuala Lumpur tới sự lôi cuốn quan tâm trong nghành nghề dịch vụ kiến trúc trên quốc tế mà nó còn gợi lên sự đa dạng và phong phú của văn hóa truyền thống quốc gia. Tòa tháp không chỉ đơn thuần được công nhận về độ cao 403 m gồm 88 tầng mà chính những nỗ lực về mặt sáng tạo độc đáo của KTS Pelli trong việc đưa những họa tiết và hình tượng Hồi giáo, những nét văn hóa truyền thống đặc trưng địa phương vào quy trình phong cách thiết kế chi tiết cụ thể của tòa nhà. Pelli đã sử dụng Rub el Hizb, một hình tượng của văn hóa truyền thống Hồi giáo mà Hiến pháp Malaysia công bố Hồi giáo là quốc giáo, như một cách để lập mặt phẳng của tòa nhà. Rub el Hizb được đặc trưng bởi hai hình vuông vắn chồng lên nhau, một hình xoay 45 độ, với một vòng tròn nội tiếp ở tâm. Pelli đã “ khai thác ” những đặc thù nghệ thuật và thẩm mỹ lịch sự và tinh xảo trong hầu hết những họa tiết Hồi giáo để phong cách thiết kế kiến trúc của tòa tháp. Mặc dù Petronas Towers không còn là tòa nhà cao nhất quốc tế nhưng chúng vẫn là một hình tượng kiến trúc của Malaysia, là một trong những tòa nhà nhà siêu cao tầng liền kề tiên phong ở Châu Á Thái Bình Dương, đã đưa kiến trúc và văn hóa truyền thống Malaysia được nhiều người trên quốc tế biết đến .
Tòa tháp Bitexco Tower, KTS Carlos Zapata, AREP, TP Hồ Chí Minh, 2010
Tòa tháp 68 tầng cao 269 m do KTS Carlos Zapata phong cách thiết kế, được lấy cảm hứng từ hình dáng quốc hoa – búp sen hé nở vươn lên từ mặt sông Hồ Chí Minh. Tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ đô thị này vượt ra khỏi mẫu mã đơn thuần của một tòa tháp với khối kiến trúc của kính và sắt thép, để trở thành một hình tượng – tượng trưng cho nét đẹp, sức sống, khát vọng và sự vươn lên của thành phố đậm nét văn hóa truyền thống Việt – TP HCM. Tương tự, nhìn sân đậu trực thăng từ tầng trệt, tất cả chúng ta sẽ liên tưởng đến chiếc nón lá truyền thống lịch sử của người phụ nữ Nước Ta. Kiến trúc của tòa tháp được phong cách thiết kế lồng ghép một cách tinh xảo những nét văn hóa truyền thống Việt. Các tấm kính trên mặt tiền phối hợp những họa tiết với những tỷ lệ khác nhau làm dịu ánh sáng chói và bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Bên trong, cửa chớp có mái che bằng gỗ lọc ánh sáng ở phần trên và dưới của hành lang cửa số. Sự giao thoa giữa những vật tư này một lần nữa làm vang vọng nghệ thuật và thẩm mỹ dệt và vật tư tự nhiên truyền thống lịch sử của Nước Ta .

4. Kiến trúc Giải tỏa kết cấu

Ý tưởng kiến trúc Giải tỏa kết cấu nảy sinh từ khi Chủ nghĩa Hậu hiện đại đã lùi bước cuối những năm 1980, khi một nhóm KTS tiên phong – Frank Gehry, Rem Koolhaas và Zaha Hadid xuất hiện tại một cuộc triển lãm mang tên “Deconstructivist Architecture” tại New York. Kể từ đó, những đặc tính của nó đã thâm nhập vào kiến trúc đương đại và có thể thấy trên khắp thế giới các tòa nhà ấn tượng được thiết kế bởi những KTS như Zaha Hadid hay Frank Gehry.

Giải tỏa cấu trúc được đặc trưng bởi ý tưởng sáng tạo về sự phân mảnh và thao tác trên mặt phẳng của cấu trúc. Nó thiên về phá vỡ những quy tắc kiến trúc truyền thống lịch sử. Nó nỗ lực thoát khỏi những quy ước của Chủ nghĩa Hiện đại hoàn toàn có thể được xem như thể “ những quy tắc cố định và thắt chặt ”, ví dụ điển hình như ý niệm rằng “ hình thức tuân theo công suất ” và nay với kiến trúc Giải tỏa cấu trúc thì “ hình thức vượt quá công suất ”. Các tòa nhà vận dụng phong thái Giải tỏa kết cấu tạo ấn tượng về một phong cách thiết kế hỗn loạn không có logic đúng chuẩn, tạo cảm xúc động do có những hình khối uốn vặn, mất không thay đổi, mất khối lượng, gây ấn tượng bay bổng. Hay nói cách khác đó là sự giải phóng năng lực vô hạn của việc phát minh sáng tạo trên những hình khối và những mảng phẳng phi hình học .
Tòa tháp Turning Torso, KTS Santiago Calatrava, Thụy Điển, 2005
Turning Torso dựa trên một tác phẩm điêu khắc của Calatrava, Twisted Torso một tác phẩm bằng đá cẩm thạch trắng dựa trên hình dạng của một người đang xoay. Nó là tháp “ xoắn ” tiên phong. Mặt đứng vặn xoắn của tòa nhà đã có hình thức khác hẳn so với những mặt đứng theo những phong thái kiến trúc trước đó. Nó mang đúng đặc thù của kiến trúc Giải tỏa cấu trúc bằng việc biến hóa cách làm thường thì thành một tác phẩm điêu khắc khi nhìn hình thức bề ngoài của Torso như một sự “ vặn mình ” rất là sôi động và đáng kinh ngạc. Nổi bật với độ cao 190 m, gồm 54 tầng chia thành 9 phần, mỗi phần gồm 5 tầng xếp chồng nhau. Mỗi tầng gồm một hình ngũ giác không đều xoay 1 góc quanh lõi thẳng đứng, được nâng đỡ bởi một khung thép bên ngoài. Đến đoạn trên cùng thì mặt phẳng xoay được 90 độ theo chiều kim đồng hồ đeo tay so với tầng trệt. Tòa tháp là tổng hợp của khoảng trống văn phòng và căn hộ chung cư cao cấp hạng sang. Mặc dù trong quy trình thiết kế xây dựng tòa tháp luôn bị hoài nghi về tính khả thi cũng như phá vỡ cấu trúc khu vực xung quanh nhưng đến nay thì Turning Torso đã trở thành một viên ngọc quý, một hình tượng, một niềm tự hào của Thụy điển .
Trụ sở CCTV, KTS Rem Koolhaas – OMA, Bắc Kinh, Trung Quốc, 2008
Tòa nhà gồm 51 tầng cao 234 m do Rem Koolhaas – KTS trưởng của OMA phong cách thiết kế. Trong quá trình đầu thiết kế xây dựng, một sự hoài nghi lan tỏa can đảm và mạnh mẽ về cả hình thức lẫn tính khả thi của Trụ sở đài truyền hình TW Trung quốc tại Bắc Kinh – CCTV – khi OMA đưa kiến trúc Giải tỏa cấu trúc đến Trung Quốc. Gần đây Rem Koolhaas cảm thấy xúc động khi đã bảo vệ phong cách thiết kế táo bạo, không khoan nhượng của tòa nhà CCTV sau khi quản trị Trung Quốc lôi kéo chấm hết việc XD “ kiến trúc kỳ lạ ” ở nước này. Theo OMA, tòa nhà được phong cách thiết kế như một sự thay thế sửa chữa cho “ kiểu nhà chọc trời kiệt quệ ”, một sự chống lại quan điểm truyền thống cuội nguồn, là một sự tiến công trực tiếp vào những sáng tạo độc đáo của chủ nghĩa Hiện đại về sự trong sáng của cấu trúc cũng như nỗ lực nhằm mục đích phá vỡ cái mà theo Koolhass, cũng như 1 số ít KTS cùng thế hệ, xem như “ một sự đè nén của cái trật tự từ thuyết Đề những đã định hình kiến trúc qua hàng thế kỉ ”. Nó đã được chứng tỏ bằng việc giành phần thưởng cho tòa nhà cao tầng liền kề phát minh sáng tạo nhất năm 2013. Đặc điểm điển hình nổi bật của tòa nhà CCTV là hình dáng “ khác thường ”, nó gồm có hai khối nhà tách rời được nối với nhau bởi nếp gấp độc lạ phản ảnh sự khác nhau về tư tưởng hay những hoạt động giải trí nhưng thao tác cùng nhau cho một tiềm năng. Những sự biến hình được củng cố bằng hệ cấu trúc, một mạng lưới bất định hình của những giằng chéo của tháp trông như thể nó được khắc chìm vào lớp vỏ của khu công trình. Theo CCTV, sở dĩ sáng tạo độc đáo của OMA được chọn vì nó vừa đại diện thay mặt cho hình ảnh của một thành phố Bắc Kinh mới, đồng thời biểu lộ những sáng tạo độc đáo kiến trúc và văn hóa truyền thống mang tính cải tiến vượt bậc, góp thêm phần tạo dựng hình ảnh cho CCTV cũng như thôi thúc sự tăng trưởng của kiến trúc Trung Quốc .

5. Thế hệ thứ 5: Kiến trúc Sinh thái, Kiến trúc Tham số

Sự nóng lên toàn thế giới, thực trạng thiếu vắng nguồn năng lượng, sự lan rộng ra đô thị, ô nhiễm không khí, thiếu nước sạch và dịch bệnh đó là những yếu tố nổi cộm nhức nhối của thế kỷ 21. Bởi tầm quan trọng của yếu tố môi trường tự nhiên, Kiến trúc sinh thái xanh hay còn gọi là Kiến trúc xanh, Kiến trúc vững chắc, Kiến trúc tiết kiệm ngân sách và chi phí và tái tạo nguồn năng lượng đã sinh ra từ cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 để bảo vệ môi trường tự nhiên sống hướng đến tương lai bền vững và kiên cố hơn .

1. Kiến trúc sinh thái

Là mô hình kiến trúc mà trong suốt vòng đời của nó từ khi kiến thiết xây dựng, quản lý và vận hành đến khi vô hiệu đều được thực thi theo những nguyên tắc sinh thái xanh : Hướng tới chung sống thân thiện, hiểu biết về vạn vật thiên nhiên, tạo một thiên nhiên và môi trường sống tốt hơn cho con người, sử dụng vật tư tuần hoàn, tái chế, hòa nhập với môi trường tự nhiên nhân văn của lịch sử dân tộc và khu vực, ứng dụng những kỹ thuật mới tiết kiệm chi phí nguồn năng lượng. Đây chính là khuynh hướng mới tăng trưởng những tòa nhà cao tầng liền kề trên quốc tế lúc bấy giờ nhằm mục đích cung ứng nhu yếu ứng phó với quy trình biến hóa khí hậu đang diễn ra trên toàn thế giới cũng như bảo vệ vạn vật thiên nhiên. Với kiến trúc Sinh thái thì xác lập yếu tố thiên nhiên và môi trường xung quanh rất quan trọng bằng việc xác lập hướng nắng, gió, những kiểu thông gió tự nhiên đến việc lựa chọn những loại kính, vật tư mặt dựng, che nắng, giải quyết và xử lý nước xám, tấm pin mặt trời, giảm thiểu lượng nguồn năng lượng tiêu thụ tạo môi trường sinh thái tốt cho người sử dụng cũng như tạo sự tương tác tốt giữa khu công trình và môi trường tự nhiên xung quanh .
Ken Yeang – KTS người Malaysia – người tiên phong trong khuynh hướng kiến trúc Sinh thái đã tin rằng sự nguy hại của những tòa nhà chọc trời so với môi trường tự nhiên còn rình rập đe dọa hơn cả ô nhiễm không khí, thế cho nên họ đề xuất kiến nghị kiến trúc Sinh thái để ngăn ngừa. Ken Yeang chống lại việc đưa tràn ngập nhà khối hộp đóng kín, trọn vẹn điều hòa nhiệt độ vào vùng nóng ẩm nhiệt đới. Ông nghiên cứu và điều tra đưa cây xanh vào KT nhà cao tầng liền kề, tạo hai lớp vỏ bọc cho tường ngoài, mái nhà phủ cây xanh và tấm chắn nắng, sử dụng sân trong tạo thông thoáng tự nhiên, tiết kiệm chi phí nguồn năng lượng, đưa con người thân mật với vạn vật thiên nhiên. Bên cạnh đó còn có nhiều KTS nổi tiếng khác đã phong cách thiết kế nhiều khu công trình sinh thái xanh như Norman Foster, Rem Koolhass …
Tòa nhà Commerz Bank, KTS Nornam Foster, Frankfurt, Germany, 1997
Cao 259 m gồm 53 tầng do KTS Foster phong cách thiết kế tại TP Frankfurt là tòa tháp văn phòng sinh thái xanh tiên phong trên quốc tế. Bên cạnh việc tạo ra “ khu vườn trên cao ” cùng những công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường tự nhiên được sử dụng để làm giảm nguồn năng lượng thiết yếu cho việc sưởi ấm và làm mát. Mỗi văn phòng đều tràn ngập ánh sáng ban ngày và hành lang cửa số hoàn toàn có thể mở ra được, được cho phép người sử dụng trấn áp môi trường tự nhiên của chính họ. Kết quả là mức tiêu thụ nguồn năng lượng tương tự 50% so với những tòa tháp văn phòng thường thì đạt được thông gió tự nhiên là 85 % trong năm. Mặt bằng có hình tam giác đều như ba “ cánh hoa ” – những tầng văn phòng – và một “ thân ” được tạo thành bởi một tâm nhĩ TT. Các khu vườn mùa đông được sắp xếp xung quanh giếng trời trở thành điểm trung tâm về thị giác và về xã hội cho những cụm văn phòng. Nhìn từ bên ngoài những khu vườn trên cao này tạo cho tòa nhà một cảm xúc trong suốt và nhẹ nhàng. Về mặt xã hội, nó tạo thành điểm trung tâm cho những cụm văn phòng “ kiểu làng ”, cung ứng khu vực để gặp gỡ đồng nghiệp hoặc thư giãn giải trí trong giờ nghỉ. Về mặt môi trường tự nhiên, chúng mang ánh sáng và không khí trong lành vào giếng trời TT, đóng vai trò như một ống khói thông gió tự nhiên cho những văn phòng .
Tòa Editt Tower, KTS T.R.Hamzah và Yeang, Nước Singapore, 2010
Tòa tháp EDITT gồm 26 tầng tại Nước Singapore được phong cách thiết kế bởi KTS T.R.Hamzah và Yeang. Tòa nhà được tạo ra để hồi sinh một khu đô thị nơi hệ sinh thái tự nhiên đã bị tàn phá trọn vẹn. Hình thức kiến trúc mặt đứng được tạo ra từ việc thống kê giám sát kĩ lưỡng tương quan đến chống nắng, đón hướng gió tốt cũng như tích hợp với cây xanh và vật tư đã trở nên điển hình nổi bật với những khoảng chừng đặc rỗng tạo sức hút can đảm và mạnh mẽ so với những khu công trình xung quanh. Hơn 50% mặt phẳng tòa nhà được bao trùm bởi lớp thực vật phong phú và đa dạng được chăm nom cẩn trọng tỉ mỉ, sân và hiên cũng có thảm thực vật. Với điều kiện kèm theo có lượng nước mưa nhiều của khí hậu nhiệt đới gió mùa, tòa nhà có mạng lưới hệ thống thu gom nước mưa vào việc tưới cây và vệ sinh trong hoạt động và sinh hoạt, nơi hơn 55 % nước xám hoàn toàn có thể được tái sử dụng và chất thải hoàn toàn có thể được tái chế để tạo ra phân trộn và nguyên vật liệu khí sinh học. Thông qua một mạng lưới hệ thống những tấm pin mặt trời, tháp EDITT đạt được mức tự phân phối nguồn năng lượng là 40 % .

2. Kiến trúc tham số

Thiết kế tham số là công nghệ tiên tiến mới nhất trong kiến trúc. Kiến trúc tham số là khu công trình kiến trúc được kiến thiết xây dựng dựa trên quy trình phong cách thiết kế có tính đến những thông số kỹ thuật tương quan như cảnh sắc, khí hậu, địa hình, thiên nhiên và môi trường, xã hội … chúng tích hợp hòa giải với nhau trong một thể thống nhất. Vì vậy những phong cách thiết kế đạt được nhanh gọn thích ứng tốt với khu vực, đồng thời bảo vệ tính thân thiện với môi trường tự nhiên, tính bền vững và kiên cố cao. Khi biến hóa một thông số kỹ thuật thì cả mạng lưới hệ thống sẽ đổi khác theo dựa trên sự thống kê giám sát của máy tính để tìm ra toàn bộ những phong cách thiết kế tương thích nhất hoàn toàn có thể. Một số quan điểm cho rằng nó phụ thuộc vào quá nhiều vào công nghệ tiên tiến, có năng lực khiến lao động của con người trở nên dư thừa. Tuy nhiên, tổng thể đều chứng minh điều ngược lại. Nếu không có tư duy phát minh sáng tạo, sự tưởng tượng, am hiểu về nghệ thuật và thẩm mỹ cũng như sự hiểu biết thâm thúy về văn hóa truyền thống của con người thì không có máy tính nào hoàn toàn có thể tạo ra được những khu công trình tuyệt vời. Nhờ có phong cách thiết kế tham số mà hình thái kiến trúc của những khu công trình đã trở nên đa dạng và phong phú, độc lạ, phát minh sáng tạo có chủ đích với vẻ đẹp hình học độc lạ, sự biến hóa đầy mê hoặc không hề đơn điệu. Kiến trúc tham số đem đến những khoảng trống vừa phức tạp nhưng vẫn rất như nhau, link ngặt nghèo với nhau, phản ứng tốt với những yếu tố bên trong và bên ngoài. Và khi nhắc đến kiến trúc tham số phải nhắc đến Zaha Hadid người phụ nữ có sức tác động ảnh hưởng nhất trên quốc tế về kiến trúc bởi những khu công trình độc lạ của bà. Chính bởi những đặc tính của kiến trúc tham số, đã giúp Zaha Hadid hoàn toàn có thể tạo được không số lượng giới hạn những giải pháp phong cách thiết kế khác nhau nhờ biến hóa tham số, điển hình như trong trường hợp tìm ý tưởng sáng tạo cho mỗi tòa tháp .
Tòa Sunrise Tower, KTS Zaha Hadid, Kuala Lumpur, Malaysia, 2009
Với độ cao 280 m gồm 66 tầng, tòa tháp Sunrise tại Kuala Lumpur do nữ KTS người Anh gốc Ấn – Zaha Hadid phong cách thiết kế. Đây là một khu công trình phức tạp với rất nhiều công dụng như khách sạn, văn phòng và căn hộ cao cấp. Tòa tháp được hợp nhất thành một khối mà không có phần đế như cách phong cách thiết kế truyền thống cuội nguồn. Tổng thể mặt đứng là một hình chữ nhật được bao trùm bởi mạng lưới hệ thống vỏ lưới và có khoét rỗng nhưng hai lỗ khoét được tạo thành lỗ dạng 3D nên ở một góc khác người cảm nhận hoàn toàn có thể thấy như cả tòa tháp đang vặn xoắn. Sự phức tạp của hình thái cấu trúc nhờ vào phong cách thiết kế tham số đã làm cho khu công trình trở nên độc lạ, đẹp mắt và hấp dẫn lạ lùng. Không những vậy dựa vào những tham số được cung ứng, khu công trình có sự tương tác rất tốt với môi trường tự nhiên cũng như toàn cảnh xung quanh đồng thời cũng rất hiệu suất cao trong việc sử dụng nguồn năng lượng .
Tòa Aqua Tower, Studio Gang, Chicago, 2009
Aqua Tower là toà nhà chọc trời 82 tầng, cao 250 m được kiến thiết xây dựng ở ngoại ô thành phố Chicago, bang Illinois nước Mỹ do một nữ KTS phong cách thiết kế Jeanne Gan của Studio Gang Architects. Toà nhà được kiến thiết xây dựng năm 2007 và triển khai xong năm 2009. Tòa cao ốc Aqua Tower mô phỏng hình ảnh một mỏm đá tại hồ nước ngọt Great Lake, giáp biên giới với Canada. Nhờ vào phong cách thiết kế kiến trúc tham số nên những ban công hình sóng lượn khác nhau từng tầng đã trở nên thuận tiện hơn trong quy trình phong cách thiết kế. Với sự đôc đáo của ban công cộng với sự giải quyết và xử lý đầy thuyết phục từ công nghệ thông tin đã làm cho người quan sát mãn nhãn và thán phục trước sự cầu kỳ, độc lạ về hình dáng, cấu trúc, kỹ thuật mà nữ KTS Jeanne Gan cùng tập sự đem lại. Với những đường cong đổi khác tạo hình cho ban công cũng giúp khuếch tán cơn gió và cản được ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, qua đó giảm tải điện năng cho tòa nhà. Kết hợp khách sạn, văn phòng, căn hộ chung cư cao cấp cho thuê, nhà ở và bãi đậu xe, cùng với một trong những mái nhà xanh lớn nhất Chicago, Aqua tạo điều kiện kèm theo liên kết can đảm và mạnh mẽ giữa con người và thành phố .

Kết luận

Như vậy, qua sự tỏng hợp và nghiên cứu và phân tích, hoàn toàn có thể nhận thấy rằng kiến trúc mặt đứng của những tòa nhà cao tầng liền kề đã liên tục đổi khác trong quy trình tăng trưởng. Trong tương lai, cùng với sự thay đổi công nghệ tiên tiến, vật tư thiết kế xây dựng, môi trường tự nhiên … và chính bản thân nhu yếu, mong ước của con người, kiến trúc nhà cao tầng liền kề sẽ liên tục “ biến hóa ” không ngừng. Có những sự đổi khác được hân hoan nghênh đón ngay từ khi còn là ý tưởng sáng tạo nhưng ngược lại nó bị chỉ trích, phê phán và cần thời hạn để chứng tỏ. Cái sau hoàn toàn có thể là sự tiếp nối, học hỏi, nâng cấp cải tiến thậm chí còn chối bỏ cái trước nhưng ở đầu cuối toàn bộ vì khát vọng được mày mò, được thay đổi của con người để thỏa mãn nhu cầu niềm tự tôn chinh phục những cái “ ngoạn mục ” cũng như việc tạo ra môi trường tự nhiên sống, thao tác, nghỉ ngơi của con người tiện lợi, phong phú và phong phú và đa dạng hơn .

THS.KTS Hoàng Hải Long – ĐH Giao thông vận tải
THS.KTS Lương Thị Hiền – ĐH Xây dựng
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 09-2021)

Tài liệu tham khảo
1. https://www.constrofacilitator.com/high-rise-building-an-analysis-of-development-types-and-importance/
2. https://www.thoughtco.com/architecture-timeline-historic-periods-styles-175996
3. https://www.designingbuildings.co.uk/wiki/Modernist_architecture
4. https://www.arch2o.com/sunrise-tower-in-kuala-lumpur-zaha-hadid/

Source: https://topatoz.net
Category: Nhà cửa

You may also like

Để lại bình luận