Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên (phim truyền hình) – Wikipedia tiếng Việt

Bởi topatoz

Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên (tiếng Anh: Little house on the prairie) là nhan đề một phim truyền hình do ông Michael Landon làm tổng đạo diễn, xuất phẩm giai đoạn 1974-83 trên sóng NBC.

Thập niên 1970, hoàn cầu bước vào giai đoạn hậu cách mạng công nghiệp, tiếp thị quảng cáo đại chúng và văn nghệ khởi đầu cảm thấy những không ổn định trong tâm ý xã hội nhưng chưa đủ giải pháp tiếp cận và miêu tả. Đặc biệt, khi xu thế Chiến tranh Lạnh đã chuyển biến mãnh liệt từ xung đột bằng võ khí sang làm băng hoại dần những giá trị đạo đức xã hội, mà trên nhất là từ mái ấm gia đình và những mối quan hệ bạn hữu. Ngay tại Bắc Mỹ, xứ sở được ca tụng tự do và bao dung nhất quốc tế bấy giờ, Chiến tranh Nước Ta đã theo những quân nhân về Mỹ để trở thành một hội chứng công phá nền tảng chính trị văn hóa truyền thống cố hữu, khiến giới trẻ mất tin cậy vào đời sống. Những người Mỹ sinh sau Đệ Nhị thế chiến từ chỗ chạy theo những trào lưu beatlemania, hippie điên cuồng tới chóng sa vào tệ nạn ma túy, băng đảng, khiến cho tiêu chuẩn mái ấm gia đình kiểu Mỹ mục ruỗng tận gốc .

Thời điểm đó, nhà chế tác truyền hình Edwin “Ed” Samson Friendly Jr (nghệ danh Ed Friendly) đau đáu thực hiện một bộ phim thể hiện chân thực nhất bản chất xã hội Mỹ đương thời, chí ít về khía cạnh tâm lý. Theo sự gợi ý của phu nhân (Natalie Brooks Coulson) và con gái nhỏ (Brooke Friendly), ông bèn thử đọc trứ tác Ngôi nhà nhỏ của bà Laura Ingalls Wilder, một trong những ấn phẩm bán chạy nhất ở thập niên 1930 – thời kì nước Mỹ tang thương vì cuộc đại tiêu điều. Sau thời gian khá ngắn đắn đo, ông quyết định tiến hành chuyển thể tác phẩm này thành phim truyền hình.

Cũng giai đoạn này, kĩ thuật truyền hình thế giới còn rất sơ khai. Việc chế tác mỗi cuốn phim truyền hình thường rất tốn kém so với phim điện ảnh, trong khi lợi nhuận hầu như bằng 0. Do vậy, để tiết kiệm tối đa kinh phí nhân lực, các hãng sản xuất thường chọn bối cảnh hẹp, tuyến truyện giản đơn và ít tài tử, cho nên phim truyền hình thời này chỉ được gọi là drama (kịch). Tuy nhiên, sau khi cân nhắc các ý tưởng nghệ thuật và dự trù những rủi ro có thể phát sinh, tổng giám chế Ed Friendly vẫn quyết tâm thực hiện.

Ông khẩn khoản mời nam minh tinh truyền hình Michael Landon vào vị trí đạo diễn. Thời này ông Michael Landon đã có chút tiếng tăm sau loạt phim Bonanza, nhưng muốn thử sức ở cương vị đạo diễn để dễ dàng thực thi ý tưởng nghệ thuật thay vì răm rắp vâng lời nhà làm phim khác. Sau một hồi suy xét, Michael Landon cũng chấp thuận, nhưng yêu cầu Ed Friendly để mình thủ vai chính (Charles Ingalls). Đáp lại, ông Ed Friendly hoàn toàn đồng ý.

Để tiết kiệm ngân sách và chi phí nguồn kinh phí đầu tư khởi đầu, đơn vị sản xuất thực thi tuyển lựa diễn viên, mà đạo diễn Michael Landon làm giám khảo chính, nhằm mục đích có dàn tài tử gật đầu lương thấp và chỉ tập trung chuyên sâu diễn thay vì mặc cả như những minh tinh Hollywood đương thời thường làm. Phim được bấm máy theo hình thức cuốn chiếu ( quay tới đâu chiếu tới đấy ) để thăm dò thị hiếu công chúng. Hai tập đầu khởi đầu lên sóng truyền hình NBC ngày 30 tháng 03 năm 1974 để chờ phản hồi của người theo dõi. Sau khi nhận thấy những hiệu ứng tích cực, đơn vị sản xuất mới quyết định hành động chiếu những tập tiếp từ ngày 11 tháng 09 cùng năm, và cứ thế lê dài tới đầu năm 1983 – tức là lê dài được 9 năm .Bộ phim không đơn giản và giản dị chỉ là gây nguồn doanh thu khác thường cho nhà chế tác và kênh NBC mà trở thành hiện tượng kỳ lạ vui chơi chấn động xã hội Mỹ ba thập niên cuối thế kỷ XX, kéo theo sự tiến hóa mãnh liệt phong thái chế tác phim truyền hình quốc tế. Phim cũng được coi như ” liều thuốc ” hữu hiệu nhất trấn an những vết thương niềm tin trong xã hội Mỹ từ sau Đệ Nhị thế chiến, và là chương trình truyền hình được người Mỹ mong đợi nhất hàng ngày ở suốt quá trình cuối thế kỷ XX .

  • Phần 1 : 001 ⇀ 002

Trong thời kì Tây tiến, vùng Big Woods ( Wisconsin ) ngày càng chật như nêm vì đất không đủ chứa người mới sinh và người từ miền Đông tới. Năm 1869, anh thợ săn Charles Ingalls cực chẳng đã đành chia tay cha mẹ và anh chị em để dắt vợ con đi sang Viễn Tây với hy vọng tìm được đất đủ rộng để canh tác .Hành trình đi tìm miền đất hứa rất gian nan, nhưng rốt cuộc mái ấm gia đình Ingalls cũng tới được Kansas, cắm mốc mang tên mình tại phần đất đã được cơ quan chính phủ cấp phép. Tại đây, cô bé Carrie Ingalls cất tiếng khóc chào đời .Mà rồi chẳng bao lâu, những người da đỏ đói khát đã tới làm phiền, dù vậy nhà Ingalls chóng giao hòa được với họ. Vị tân tù trưởng tới thông tin rằng, mái ấm gia đình Ingalls phải rời đi vì cắm mốc ” nhầm chỗ “. Bộ lạc đã được cơ quan chính phủ Hoa Kỳ nhượng lại khu vực này để họ ngưng quấy tuyến thiết lộ Đông-Tây đang kiến thiết xây dựng .Tuy rằng phải bỏ cơ nghiệp cùng mùa ngô hứa hẹn bội thu, nhưng nhà Ingalls không còn lựa chọn khả dĩ hơn. Bù lại, họ nhận được tình cảm quý mến của vị tù trưởng trẻ tuổi và bác thợ rừng Isaiah Edwards .

  • Phần 2 : 003 ⇀ 088

Sau thời hạn rất dài lang bạt kì hồ, mãi tới năm 1874, mái ấm gia đình Ingalls mới tậu được thửa đất rất đẹp ven một con lạch gần thị xã Walnut Grove ( Minnesota ). Họ khởi đầu làm quen với những người láng giềng mới và thực thi gầy dựng lại cơ nghiệp. Hàng xóm có người định cư tại đây mấy chục năm, cũng có người chỉ mới chân ướt chân ráo tới, kẻ xấu người tốt đủ cả nhưng đem lại bao rắc rối cho vùng quê mới .Chị em Mary và Laura lại cặm cụi cắp sách tới trường như thời ở Big Woods, trong khi gia cảnh vẫn chưa cải tổ là bao. Nhưng trong bộn bề khó khăn vất vả vẫn đây đó có tình mái ấm gia đình, nghĩa láng giềng. Thế giới thảo nguyên thơ mộng vẫn lộng lẫy đợi họ mày mò .

  • Phần 3 : 089 ⇀ 160

Gia đình Ingalls nhận nuôi cậu bé Albert Quinn và có thêm em Grace Ingalls, sau đó lại nhận thêm đồng đội James và Cassandra Cooper .

Ở tuổi dậy thì, cô bé Mary bị mù vì di chứng tinh hồng nhiệt[1]. Cô phải gác mọi ước mơ cao sang và bỏ cả thành tích học tập rạng ngời để vào trường khiếm thị, những tưởng cuộc đời đã kết thúc. Tại đây, Mary gặp rồi kết hôn với thầy giáo mù Adam Kendall.

Còn Laura cũng ngày càng nhổ giò, không còn tinh nghịch và lười học như xưa nữa. Cô thầm yêu chàng nài ngựa Almanzo Wilder, hơn cô rất nhiều tuổi và là em cô giáo Laura. Họ từ chỗ hờ hững tới cảm mến nhau, rồi kết hôn. Laura tiếp sau chị dâu để dạy trường Walnut Grove .

  • Phần 4 : 161 ⇀ 202

Bà Harriet nhận nuôi cô bé mồ côi Nancy Oleson, kẻ có tính cách rất ngỗ ngược. Tuyến truyện phần đông tập trung chuyên sâu vào đôi nhân vật Jenny Wilder và Nancy Oleson .

  • Phần 5 : 203 ⇀ 204

Theo gợi ý của cô giáo Laura Ingalls Wilder, người dân Walnut Grove triển khai phá sập toàn thị trấn để trả đũa việc cơ quan chính phủ cưỡng bách tịch thu đất làm quân khu .

Giá bây giờ có cuốn nhật kí, tôi sẽ ghi lại cái khoảnh khắc gia đình tới Plum Creek, và được ngắm ngôi nhà trên thửa đất. Tôi nhớ như in cha và bác Hanson vừa đi vừa hàn huyên, còn chị em tôi cứ thắc mắc là truyện gì (If I had a remembrance book, I would surely write about the day we came to Plum Creek and first saw the house in the ground. I can remember Pa and Mr. Hanson and how they walked and looked and talked and how we wondered what they said).
— Tựa

Bộ phim được thực thi hầu hết tại Old Tucson Studios ( Arizona ), thường được ví là nốt thăng sau cuối trong lịch sử vẻ vang phim trường này trước khi dòng phim Viễn Tây mất hẳn thị trường. Tổng đạo diễn Michael Landon đã rắp tâm biến trường quay thành khoảng trống đậm chất mái ấm gia đình để dàn diễn viên phần đông cảm thấy thân thiện nhau và nỗ lực triển khai xong nghĩa vụ và trách nhiệm hơn .

Chính
Phụ
Quốc tế

Kể từ năm 1983 cho tới thời điểm 2020, Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên đứng nguyên vị trí là xuất phẩm điện ảnh truyền hình có nhân sự hùng hậu nhất thế giới, tuy rằng chi phí sản xuất và phương tiện kĩ thuật rất hạn chế.

Tuy nhiên, sự thành công xuất sắc lớn nhất của bộ phim vẫn là cảm hứng dành cho người theo dõi giữa toàn cảnh quốc tế ( đặc biệt quan trọng là Mỹ ) đau thương vì cuộc chiến tranh, xung đột sắc tộc và tín ngưỡng. Phim tiếp cận cuộc sống bằng cái nhìn chậm rãi, đậm tính chiêm nghiệm và cố ý khắc họa một tiến trình lịch sử vẻ vang hào hùng của nước Mỹ. Giới phê bình cũng chỉ trích bộ phim thi vị hóa cuộc đấu tranh sắc tộc, chính kiến và thuần hóa vạn vật thiên nhiên ở Mỹ thế kỷ XIX mà trong thực tiễn khắc nghiệt gấp bội phần .Trong nghành nghề dịch vụ vui chơi Mỹ đương đại, bộ phim mở ra công thức mới trong chế tác phim về chủ đề mái ấm gia đình, bạn hữu, thời trang và du lịch. Hình ảnh vạn vật thiên nhiên hoang dã với những con người chân chất trở thành một trào lưu sản xuất điện ảnh truyền hình thượng phong hoàn cầu suốt những năm cuối thế kỷ XX .

Đối với các nhân vật góp mặt từ ít tới nhiều trong bộ phim, việc được tham gia đã là vinh dự trọn đời. Một số tài tử thậm chí soạn hồi ký kể lại những ngày làm việc trên trường quay Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, có những người cả đời không thoát khỏi cái bóng của vai diễn trong xuất phẩm này. Hầu như năm nào các kênh truyền hình Bắc Mỹ cũng mở chương trình hội ngộ dàn diễn viên Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên để đáp ứng thị hiếu của đông đảo người hâm mộ.

Vào năm 2020, hãng NBC đã triển khai phục chế chất lượng băng gốc rồi đẩy lên định dạng 4K để đem lại cảm xúc trọn vẹn mới lạ sinh động cho lớp người theo dõi trẻ .

Quốc nội

Tại Việt Nam, có thông tin rằng, ngay từ năm 1975, ban giám đốc Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam Cộng hòa đã chuẩn bị thủ tục mua bản quyền phát sóng loạt phim Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên. Tuy nhiên, do Sự kiện 30 tháng 4 năm 1975, Quân giải phóng miền Nam Việt Nam chính thức chiếm đóng Sài Gòn buộc chính phủ Việt Nam Cộng Hòa đầu hàng nên đã bị gián đoạn không thực hiện được.

Mãi hai chục năm sau, Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên mới được Đài Truyền hình Việt Nam mua bản quyền công chiếu ở khung 18:00 những năm 1996-7 trên kênh VTV1 (từ 1998 tách thành VTV1 và VTV3), qua giọng thuyết minh Kim Tiến và Minh Trí. Bộ phim chóng chiếm được cảm tình của khán giả Việt Nam bởi nội dung tương đối thiết thực với bối cảnh xã hội Việt Nam thập niên 1990, từ truyện gia đình tới truyện học đường, từ việc mưu sinh tới việc hôn nhân. Sau khi phim chiếu tập cuối, thể thư yêu cầu của số đông khán giả, Đài Truyền hình Việt Nam phải tái thương lượng với đối tác Mỹ để chiếu lần nữa ở khung 10:00 hàng ngày, trừ thứ Bảy và Chủ Nhật.

Năm 2018, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông Purpose triển khai mua bản quyền 10 năm để phát liên tục trên những kênh HTV3, DreamsTV và VTC3 dưới dạng lồng tiếng Nam Bộ .Bộ phim cũng mở màn thời kì dòng phim mái ấm gia đình Bắc Mỹ và Úc châu áp đảo trên sóng truyền hình Nước Ta gần hai thập niên .

Source: https://topatoz.net
Category: Nhà cửa

You may also like

Để lại bình luận