Thực hư yểm bùa, giải bùa ở Đền Hùng? – BBC News Tiếng Việt

Bởi topatoz

Thực hư yểm bùa, giải bùa ở Đền Hùng?

6 tháng 6 2013Cột đá thề (cũ) ở khu di tích Đền Hùng, Phú ThọChụp lại hình ảnh ,

Chuyên gia còn có khác biệt khi đánh giá giá trị, nguồn gốc của ‘Cột đá thề’

Dù khó xác định nạn trấn yểm, hay giải bùa ở một số địa điểm mang yếu tố tâm linh ở Việt Nam có bàn tay của người trong nước, hay nước ngoài hay không, những tin tức này đang tiếp tục làm nhiễu loạn dư luận ở nước này, theo ý kiến của một số nhà quan sát.

Trao đổi với Đài truyền hình BBC Việt ngữ hôm 06/5/2013, Giáo sư Ngô Đức Thịnh, nhà nghiên cứu và điều tra văn hóa truyền thống dân gian cho rằng lúc bấy giờ chưa có cơ sở để nói có việc yểm bùa này hay không, tuy trong lịch sử dân tộc hoàn toàn có thể có .Giáo sư Thịnh nói : ” Chuyện yểm trong lịch sử vẻ vang thì có, nhưng có phải người ta làm cái đó không thì giờ đây không có cơ sở nào để chứng minh và khẳng định cả .” Tôi trọn vẹn bác bỏ việc nói rằng trong Đền Hùng trước kia quân Nguyên Mông từ hồi thế kỷ thứ 13 đã yểm .” Tôi nói cái đó vô căn cứ vì di tích lịch sử Đền Hùng mới có từ thời Nguyễn thôi. Cho nên những lời đồn đó không có cơ sở nào cả. “Nhà nghiên cứu và điều tra cho hay thêm việc cho rằng ở Nước Ta lúc bấy giờ có những địa điểm tâm linh, long mạch, hoàn toàn có thể có rủi ro tiềm ẩn bị yểm hay không, cũng chỉ đều là những lời đồn đoán, hoàn toàn có thể gây hoang mang lo lắng trong hội đồng .Ông nói :” Nói chỗ này, chỗ kia, thí dụ chỗ Hồ Tây ví dụ điển hình, tôi nghĩ chưa chắc đã phải. Đó trọn vẹn là những lời đồn thôi chứ không có map nào chỉ những điểm có những cái huyệt hoặc những điểm nào đó mà hoàn toàn có thể điểm, cái đó chỉ là những lời đồn thôi. “Gần đây trên tiếp thị quảng cáo mạng rộ lên những bàn luận đặt yếu tố liệu ở khu di tích lịch sử Đền Hùng, thuộc tỉnh Phú Thọ, có thực sự bị trộn lẫn khoảng trống thờ cúng, tâm linh hay không, xung quanh 1 số ít hiện tượng kỳ lạ, ví dụ điển hình có một ” hòn đá yểm ” hay ” giải yểm ” đã được đưa vào khu di tích lịch sử, trong khi một ” cột đá thề ” có ” uy lực tâm linh ” đã bị thay thế sửa chữa và mang đi chỗ khác .Về điều này, Giáo sư Trần Lâm Biền, chuyên viên tôn giáo học từ TP.HN cho Đài truyền hình BBC biết quan điểm :” Ở khu vực Đền Hùng không có những chuyện trộn lẫn đâu. Nếu nó có một hiện tượng kỳ lạ gì gây trộn lẫn, thì nó nằm ngoài khu di tích lịch sử Đền Hùng. “

‘Đưa đá bừa bãi’

Tuy nhiên, theo Giáo sư Biền, nếu có những rắc rối nào đáng bàn tương quan tới Đền Hùng, thì cần cương quyết giải quyết và xử lý :Ông nói thêm :” Trong đó, ngành văn hóa truyền thống họ ứng xử rất cẩn trọng, từng tí một. Chỉ có điều ai đó đưa vào trong Đền Hùng những thứ không phải của Đền Hùng, thì cương quyết bỏ ra ngoài, để không gây thêm rắc rối .” Chẳng hạn việc đưa vào Đền Hùng cái hòn đá, cứ đưa bừa đi, thẩm mỹ và nghệ thuật không phải nghệ thuật và thẩm mỹ, triết học không phải triết học, nó là hình tượng của một cá thể phát minh sáng tạo ra để đưa vào đấy, chứ không có một giá trị gì. “Giáo sư Biền khẳng định chắc chắn nguyên tắc giải quyết và xử lý : ” Cái gì không phải của Đền Hùng mà đưa vào không có phép và vô nguyên tắc thì nhất định phải đưa ra. “Về việc một hòn đá ” yểm ” sau khi được đưa vào đã bị chính quyền sở tại chuyển ra khỏi khu di tích lịch sử, Giáo sư Ngô Đức Thịnh nêu quan điểm :

“Bây giờ cứ chiểu theo pháp luật, Luật Di sản thôi, tức là khi kiểm kê Di tích Đền Hùng, người ta không có vật đó, hoàn toàn trong hồ sơ kiểm kê không có, và bây giờ bỗng nhiên nó có, và gây nên những xì xào, thì tốt nhất phải đưa cái đó ra khỏi.

” Tôi được biết lúc bấy giờ hòn đá đã được đưa ra ngoài rồi và chỉ huy của Bộ Văn hóa cũng là như vậy. “Về việc được cho là một cột đá thề bị thay thế sửa chữa tùy tiện, Giáo sư Thịnh nói qua điện thoại cảm ứng từ Thành Phố Hà Nội :” Sau một thời kỳ, khi tu sửa, những anh thay vào đó một cột đá khác, bằng đá granit, trông có vẻ như đẹp hơn nhưng nó là đá mới .” Còn cột đá cũ, những anh nói cho vào Bảo tàng Đền Hùng, nhưng chính tôi vào Bảo tàng Đền Hùng cũng không nhìn thấy cột đá ấy. Thì không biết cột đá ấy đi đâu. “Giáo sư Thịnh cho rằng việc làm này là có chủ trương, có sự ưng ý của Chính quyền và nhà quản trị văn hóa truyền thống, nhưng ông cho rằng việc làm này là không nên .

‘Lãnh đạo cũng tin’

Tuy nhiên, việc nhìn nhận về giá trị và nguồn gốc của cột đá được cho là ” Đá thờ ” này ở những chuyên viên có điểm độc lạ .Giáo sư Trần Lâm Biền phản hồi với Đài truyền hình BBC :” Rất như mong muốn là tôi đã làm ( nghiên cứu và điều tra ) Đền này từ đến hơn 50 năm, hơn nửa thế kỷ rồi, trước đây chẳng có cái cột đá nào cả gọi là Cột Đá thề .Giáo sư Biền cho rằng cột đá thề là một mẫu sản phẩm của nhân thức dân gian và truyền thuyết thần thoại :” Và từ thần thoại cổ xưa ấy, một thời người ta cũng đưa bừa vào và khi đưa vào, chúng tôi nhìn thấy cái cột ấy, đấy là một cột của một kiến trúc bị bỏ ra, người ta đưa lên đấy ,” Mà cột đá vuông ấy có những lỗ mộng, như vậy tính về mặt niên đại mà xét, thuộc về nghành nghề dịch vụ kiến trúc, nó là mẫu sản phẩm của cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. “Theo Giáo sư Biền : ” Trước trường hợp như vậy, thì không hề đánh lừa dân được và cái cột đó nhất đinh phải bỏ ra “Câu chuyện ‘ đền Hùng bị đạo sỹ Phương Bắc yểm bùa ‘ từng rộ lên hồi tháng 4 năm nay rồi tưởng như đã lắng xuống .Nhưng hôm 05/6/2013, tờ Đời sống và Pháp luật, thuộc Hội Luật Gia Nước Ta có bài viết đưa trường hợp cột đá thề tranh cãi này tới một góc nhìn nhìn nhận khác của pháp lý :” Việc sơ tán cột đá thề ở Đền Hùng hoàn toàn có thể khép vào hành vi phá hoại di tích lịch sử lịch sử dân tộc. “Sự chăm sóc đến chủ đề tâm linh hoặc mê tín dị đoan dị đoan ở Nước Ta còn lan cả vào những hoạt động giải trí mang tính kinh doanh thương mại và đầu tư mạnh chính trị và thậm chí còn gây ra nhiễu loạn dư luận .Cũng ngày hôm nay 6/5, một chuyên viên về tâm lý học tôn giáo từ Thành Phố Hà Nội nhận xét với Đài truyền hình BBC Tiếng Việt :

“Tất cả các hiện tượng này cho thấy Việt Nam, từ một bộ phận người dân tới một bộ phận lãnh đạo, trong đó có quần chúng và các nhà quản lý đang có chung một khuynh hướng quan tâm đặc biệt tới đời sống tâm linh

” Tuy nhiên, việc quá chú ý quan tâm tới những hiện tượng kỳ lạ tâm ý mà nhiều người gọi là thuộc về âm tính, dù dưới những lý cớ về thờ phụng hay nghiên cứu và điều tra văn hóa truyền thống tâm linh, mà thái quá, thì cũng hoàn toàn có thể là một tín hiệu chưa ổn trong xã hội, “” Chưa kể tới việc chúng hoàn toàn có thể gây ra những rối nhiễu trong tâm ý đám đông, quần chúng, mà lo ngại, không an tâm, gây tổn phí, tiêu tốn lãng phí ý thức, vật chất khi giải quyết và xử lý, hoàn toàn có thể là một trong những hiện tượng kỳ lạ đó, ” chuyên viên không muốn bật mý danh tính này nói với Đài truyền hình BBC .

Source: https://topatoz.net
Category: Phong Thuỷ

You may also like

Để lại bình luận